1. Chia se kinh nghiem

    Chia se kinh nghiem Thành viên
    Staff Member

    5/7/16
    13
    22
    Điểm:
    $0
    #1 Chia se kinh nghiem, 15/7/16

    Thông tin sản phẩm

    Khi chọn mua TV, điều đầu tiên mà chúng ta thường nghĩ đến có lẽ đó là loại của nó: LCD/LED và OLED. Tên gọi này thực chất xuất phát từ công nghệ tấm nền mà chúng sử dụng, cũng là chủ đề mà mình muốn chia sẻ với các bạn.

    Tấm nền tinh thể lỏng (LCD)

    Loại tấm nền được sử dụng phổ biến nhất trên TV (và có thể nói là tất cả những biến bị điện tử tiêu dùng hiện nay) là tấm nền tinh thể lỏng, hay còn gọi tắt là LCD (Liquid Crystal Display). Nhờ chi phí rẻ, chất lượng hình ảnh tốt mà nó gần như thống trị thị trường TV trong những năm gần đây, đánh bại Plasma và CRT.

    Nguyên tắc hoạt động cơ bản

    Tấm nền tinh thể lỏng thông thường sẽ gồm 3 phần bộ phận chính: đèn nền, tấm tinh thể lỏng và bộ lọc màu. Nó hoạt động dựa trên tính chất của các tinh thể lỏng có thể biến đổi để cho toàn bộ, chặn một phần hoặc ngăn toàn bộ ánh sáng đi qua. Để tạo được màu sắc, ánh sáng trắng phát ra từ đèn nền sẽ đi qua lớp tinh thể lỏng, ở đây tuỳ theo hình ảnh hiển thị mà TV sẽ điều chỉnh bao nhiêu phần ánh sáng được đi qua. Phần ánh sáng này sau đó sẽ đi qua tấm lọc để tạo thành một trong 3 màu cơ bản.

    tivi-lcd.jpg

    Mỗi điểm ảnh của TV LCD thực chất cấu tạo bởi 3 điểm ảnh phụ với 3 màu cơ bản (đỏ, xanh dương và xanh lá). Màu sắc cuối cùng mà bạn thấy trên TV chính là sự phối hợp của 3 màu màu này.

    Tham khảo thêm: 5 điều thú vị ngẫu nhiên về màn hình LCD

    TV LED/TV chấm lượng tử

    Khi mới xuất hiện, các TV LCD sử dụng đèn huỳnh quang lạnh để làm đèn nền. Nhược điểm của nó là độ tinh khiết của màu trắng không cao, cũng như khiến TV dày, tốn nhiều điện năng và toả nhiều nhiệt. Khoảng 5 năm trở lại đây, các hãng TV đã chuyển qua dùng đèn nền LED, cho phép ánh sáng trắng phát ra tinh khiết hơn (giúp màu hiển thị sau khi qua tấm lọc chuẩn hơn), mát và tiết kiệm năng lượng hơn. Và để phân biệt với thế hệ TV LCD đầu, họ thường quảng bá các dòng TV LCD đèn nền LED ngắn gọn là TV LED. Nhưng về cơ bản, TV LED vẫn sử dụng tấm nền LCD.

    tivi-lcd2.jpg
    TV LED là TV LCD sử dụng đèn nền LED

    Thực chất xuất hiện từ năm 2013 (Sony Triluminos), tuy nhiên đến 2015 (LG Super UHD, Samsung SUHD) thì TV chấm lượng tử (Quantum Dot) mới bắt đầu chiếm lĩnh phân khúc TV LCD cao cấp. Trước khi công nghệ chấm lượng tử được sử dụng, để tạo ra ánh sáng trắng từ các đèn nền LED màu xanh thì các nhà sản xuất TV sử dụng một lớp Phosphor (màu vàng). Quá trình này tuy cho ra ánh sáng chuẩn hơn CRT nhưng vẫn chưa phải hoàn hảo, và nó cũng phần nào làm giảm bớt cường độ sáng của đèn nền. Với TV chấm lượng tử, lớp phosphor được thay bằng một lớp chấm lượng tử có khả năng tự phát ra ánh sáng vàng. Kết hợp với ánh sáng xanh của từ đèn LED gốc, ánh sáng trắng được tạo ra sẽ có độ tinh khiết cao hơn cách truyền thống và cường độ cũng được tối ưu hơn (chấm lượng tử cũng tự phát sáng, còn phosphor thì không).

    tivi-samsumg.jpg
    Chấm lượng tử thực chất là một công nghệ thuộc về đèn nền

    Vào năm 2013, công nghệ Triluminos của Sony sử dụng lớp chấm lượng tử dạng tuýp, bọc quanh các đèn nền LED xanh. Tuy nhiên sang 2014 thì hãng điện tử Nhật Bản đã ngưng sử dụng công nghệ chấm lượng tử nhưng vẫn giữ thương hiệu Triluminos để chỉ khả năng thể hiện màu sắc của các dòng TV Bravia cao cấp. Đến năm 2016, Sony cho biết công nghệ Triluminos đem lại chất lượng hình ảnh tương đương với chấm lượng tử, vì vậy thật ra cũng không rõ là Sony liệu có sử dụng chấm lượng tử hay không trong các TV của họ. Trong khi đó từ 2016, TV của Samsung và LG (SUHD và Super UHD) sử dụng tấm chấm lượng tử dạng film mỏng cho các TV của mình.

    Loại tấm nền LCD

    Khi xét riêng về tấm tinh thể lỏng của TV, chúng ta cũng có thể chia làm 3 loại là: IPS, VA và TN. Tuy nhiên do tính chất yêu cầu khả năng tái tạo màu sắc cao, góc nhìn rộng và không quá quan trọng tốc độ đáp ứng nên TV thường chỉ sử dụng IPS và VA.

    tivi-LG.jpg
    TV LG sử dụng tấm nền LCD IPS

    IPS và VA là cách sắp xếp các tinh thể lỏng. IPS thường được biết đến với góc nhìn rộng hơn, trong khi VA được biết đến khả năng thể hiện màu đen tốt hơn nhưng góc nhìn kém hơn. Tuy nhiên trên thực tế, từ phân khúc trung cấp (Sony Android TV 4K, Samsung series 6, LG UHD trở lên) thì các công nghệ bổ trợ giúp khả năng trình diễn của TV gần như không có yếu điểm rõ rệt dù sử dụng công nghệ IPS hay VA.

    Hiện nay Sony và Samsung là hai thương hiệu TV phổ biến tại Việt Nam sử dụng tấm nền VA cho các dòng TV của mình. Trong khi đó tấm nền IPS được sử dụng trong TV của LG,Panasonic và Sharp.

    Tấm nền OLED

    Được thương mại hoá bởi LG vào năm 2014, tấm nền OLED là công nghệ hiển thị mới hội tụ những ưu điểm của cả LCD và Plasma. Vào thời điểm bài viết này, OLED tạm thời chỉ xuất hiện trên những dòng TV cao cấp với giá thường bằng hoặc cao hơn ngay cả những dòng TV LCD cao cấp nhất. Tuy nhiên so với những thế hệ đầu tiên, giá TV OLED đang ngày càng giảm dần.

    Nguyên tắc hoạt động

    Về bản chất, các TV OLED hiện nay là một biến thể của OLED mang tên WRGB. Nó kết hợp giữa phương thức hoạt động của TV LCD và tính chất của các đi-ốt hữu cơ, cho phép LG giảm giá thành TV OLED mà vẫn giữ được đặc điểm của công nghệ OLED. Bạn có thể Tìm hiểu thêm về công nghệ WRGB OLED. Đây cũng là công nghệ OLED duy nhất trên TV được thương mại hoá.

    cong-nghe-oled.png

    Yếu tố quan trọng nhất giúp OLED sở hữu chất lượng hình ảnh tốt hơn so với LCD là khi hiển thị màu đen thì điểm ảnh của nó sẽ tắt hoàn toàn, giúp thể hiện màu đen sâu nhất. Về nguyên lý, các tinh thể lỏng trên tấm nền LCD sẽ chặn toàn bộ ánh sáng để hiển thị màu đen. Nhưng thực tế thì không có bất kỳ tấm nền tinh thể lỏng nào làm được điều này, và luôn có một phần nhỏ ánh sáng vẫn đi qua được khiến màu đen không sâu như mong đợi. Vì vậy mà TV OLED luôn có màu đen sâu hơn rất nhiều so với TV LCD, dẫn đến độ tương phản (sự chênh lệch giữa điểm sáng nhất và điểm tố nhất) cũng cao hơn.

    So sánh giữa công nghệ OLED và LCD trên TV

    Kể từ khi doanh số vượt qua TV CRT lần đầu tiên năm 2007, công nghệ LCD đã thống trị thị trường TV cho đến tận thời điểm này. Ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, tuy nhiên công nghệ LCD đang dần đi đến giới hạn và đó cũng là lý do mà các hãng đua nhau tìm kiếm công nghệ hiển thị mới để thay thế. Công nghệ hiển thị mới đó chính là OLED. Tuy nhiên cần phải nhắc lại rằng các TV OLED chỉ mới được thương mại hoá trong khoảng 3 năm trở lại đây, và nó vẫn còn nhiều thứ cần phải cải thiện.

    tivi-oled.jpg

    Ưu điểm của công nghệ LCD
    • Giá rẻ
    • Độ sáng tối đa cao hơn
    • Mẫu mã đa dạng
    Hiện nay TV LCD vẫn là loại TV phổ biến nhất trên thị trường. Hằng hà sa số mẫu mà phù hợp với từ người dùng bình dân cho đến cao cấp, trừ những người khó tính nhất. Một ưu điểm của TV LCD cao cấp hiện nay là độ sáng tối đa rất cao, ở các dòng cao cấp 2016 có thể lên đến 1000 nit (theo công bố của hãng và chứng nhận UHD Premium). Kết hợp với công nghệ chấm lượng tử, khả năng tái hiện màu sắc của TV LED cũng không kém cạnh so với OLED. Tuy nhiên do độ tương phản thấp hơn, chất lượng hình ảnh tổng thể của TV LED vẫn kém hơn TV OLED.

    tivi-LG2.jpg

    Ưu điểm của công nghệ OLED (LG WRGB)
    • Khả năng thể hiện màu đen tuyệt đối
    • Chất lượng hình ảnh cao nhất
    • Cho phép tạo ra các dòng TV siêu mỏng
    • Tiết kiệm năng lượng (tuỳ trường hợp)
    TV OLED chỉ mới được thương mại hoá khoảng 3 năm, và nó vẫn còn rất nhiều điều có thể cải thiện. Các TV OLED hiện nay thường có độ sáng thấp hơn LCD, trừ dòng G6 siêu cao cấp được công bố có thể đạt 1000 nit như LCD, nên sự vượt trội về hình ảnh đôi khi chỉ được thể hiện ở một số trường hợp nhất định. Bên cạnh đó tuỳ theo nội dung hiển thị, mức độ tiêu thụ điện năng của TV OLED cũng thay đổi, có thể cao hoặc thấp hơn TV LCD. Nhưng có một điều không thể phủ nhận được là chất lượng hình ảnh của TV OLED cao hơn TV LCD, đó điều quan trọng nhất đối với những người dùng cao cấp. Và dĩ nhiên với mức giá hiện nay, không khó để nhận thấy rằng đối tượng mà các TV OLED hướng tới là những người dùng cao cấp, muốn sở hữu TV có chất lượng hình ảnh tốt nhất cũng như thiết kế ấn tượng nhất. Liệu người dùng phổ thông có được trải nghiệm TV OLED hay không? Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay thì câu trả lời là có, vấn đề chỉ là bao lâu mà thôi.

    Nguồn Tinhte.vn​
     
    Hương ÝKimChi_Tran thích nội dung này.
  2. trananhthu90

    trananhthu90 Mới đăng ký

    16/7/16
    1
    1
    Thiet ke nha dep
    Vung Tau
    Điểm:
    $0
    OLed thì không phải chê vào đâu được, có cổng LAN riêng rất tiện lợi, đa số giải trí qua mạng là chính, truyền hình cáp thì lâu lâu mới đụng tới
     
    KimChi_Tran thích nội dung này.
  3. theanh08

    theanh08 Mới đăng ký

    22/2/16
    4
    0
    Nam
    Điểm:
    $0
    nhà nghèo kiếm con tivi cùi cùi rồi làm cái đầu android TV box là thành smart tv cho rẻ các bác ạ!
     
  4. Đang đợi ra phim 4k để xem, tin này lâu r nhưng lâu lâu đọc lại cũng thấy hay :)
     
  5. nguyenvantai1984

    nguyenvantai1984 Mới đăng ký

    15/2/17
    1
    0
    Điểm:
    $0
    Muốn mua cái tivi này phải sắm thêm cái nhà to to để vừa cái tivi. Nhìn đã mắt thật.
     
  6. ndct5x

    ndct5x Mới đăng ký

    18/11/15
    2
    0
    Điểm:
    $0
    Android TV Box mua ở đậu, dùng loại nào nhỉ? Bạn mách tôi với!
     
  7. giangnguyen138

    giangnguyen138 Thành viên

    9/4/17
    6
    3
    Điểm:
    $0
    công nhận OLED màu đẹp thật nhìn sướng hết cả mắt :cool:
     
  8. phạm vũ hương

    phạm vũ hương Thành viên

    23/3/17
    14
    2
    Điểm:
    $0
    Chắc phải nhà to thì để ti vi này mới đã mắt được :)
     
  9. hươngnguyên1501

    hươngnguyên1501 Mới đăng ký

    15/3/17
    11
    2
    Điểm:
    $0
    Chuẩn luôn đấy chế
     
  10. ngoctung 123

    ngoctung 123 Mới đăng ký

    23/3/17
    12
    3
    Điểm:
    $0
    Nhìn cũng thích lắm nhưng e chưa có xiền mua :'(
     
  11. hoangnguyen44

    hoangnguyen44 Mới đăng ký

    22/3/17
    11
    3
    Điểm:
    $0
    Công nghệ càng ngày càng hiện đại thật
     
  12. haly189

    haly189 Mới đăng ký

    22/3/17
    17
    2
    Điểm:
    $0
    Ti vi này xem thì đã rồi
     
  13. huongdembayxa

    huongdembayxa Thành viên

    6/6/17
    2
    0
    Điểm:
    $0
    cảm ơn bạn đã chia sẽ
     
  14. tvboxhcm

    tvboxhcm Thành viên

    30/12/17
    1
    0
    Điểm:
    $0
    Xài tv nhiều giờ mới biết, hehe cảm ơn bạn rất nhiều
     
  15. nguyenphuquy88

    nguyenphuquy88 Cao cấp

    30/4/13
    184
    8
    Nam
    kinh doanh
    Số 76/119 cổ nhuế
    Điểm:
    $378
    giờ có QLED nữa thì phải?
     
  16. Hương Ý

    Hương Ý Mới đăng ký

    14/8/18
    7
    0
    Nữ
    App giúp việc nhà theo giờ
    Điểm:
    $1
    giờ nhà nhỏ xíu chỉ có nhà bếp đủ chỗ chứa =)) mà chứa xong thì hết mạ nhà bếp
     
  17. kinhdoanh86

    kinhdoanh86 Mới đăng ký

    2/8/14
    166
    6
    Điểm:
    $0
    tivi oled thật là đẹp
     
  18. sanpanen

    sanpanen Thành viên

    4/2/12
    2
    1
    Nam
    Vật liệu nhẹ - xây dựng cải tạo nhà
    Số 162 Nguyễn Lân, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội
    Điểm:
    $2
    Đánh dấu tham khảo.Thank!
     
  19. Cao Gia Quý

    Cao Gia Quý Mới đăng ký

    8/6/18
    1
    0
    Điểm:
    $0
    LG trong năm tới ra mấy công nghệ mới nữa
     
  20. smilee1

    smilee1 Thành viên

    5/7/17
    12
    0
    Nam
    Sinh Viên
    Hà Nội
    Điểm:
    $0
    Đang chẩn bị sắm cái TIVI thông minh mà đọc xong hết muốn mua luôn :V
     
Đang tải...