MACBOOK NGUYÊN SEAL, CỤC SẠC VÀ MÁY KHÔNG MATCH NHAU - HNAM MOBILE
13/1/2018: Mình có mua 1 cái MacBook Air tại Hnam Mobile 89 Trần Quang Khải.
Quá trình diễn biến khi mua như sau:
- gọi điện đặt hàng - 30ph sau tới lấy
- Check mã imei, máy chưa active còn nguyên seal xinh xắn.
- Nhân viên nữ rọc seal nhưng không yêu cầu mình thanh toán (Cái này mình thấy hơi lạ so với Hnam và mấy chỗ khác, khi mua iPhone (mình đã mua tại hnam và fpt rồi) và MacBook (tại maccenter) họ đều yêu cầu mình thanh toán trước rồi mới rọc seal). Tuy nhiên, mình nghĩ trong đầu rằng cái này là lỗi của họ, nhưng nếu mình không mua thì sao nhỉ (nhưng ai đời đi làm vậy), và cũng chẳng ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, nên mình không quan tâm. (Vì máy còn nguyên seal và chưa active nên an tâm lên đến 90% rồi - tại thời điểm đó). ****** đánh dấu sao vì đây là 1 sự kiện giúp mình khẳng định seal là seal giả.
- Trả tiền, nhận máy rồi kiểm tra. Có hoá đơn và phiếu bảo hành.
- Mình nhờ nhân viên active máy - bởi vì mình có yêu cầu cài phần mềm office (chứ không thì mình cũng tự active ở nhà rồi). Một điểm kì lạ là ở đây người ta thu mình 200k dịch vụ, không hoá đơn, chứng từ. Khi mình hỏi thì nhân viên nói theo kiểu “nhìn là biết máy mua ở hnam”. Trong lúc đằng sau có ghi tấm biển kiểu “không nên thanh toán nếu không có hoá đơn”. Nhưng mình nghĩ máy ở đây rẻ hơn Maccenter tận 700k, thôi thì coi như còn rẻ hơn 500k vậy. >>>không đánh giá mấy anh cài office nhen, mấy anh cũng vui vẻ, thân thiện, mỗi tội không có kiến thức về MacBook lắm thôi.
- Mấy anh có cài mình một cái user tên của mình nhưng không viết dấu. (Chú ý chỗ này vì sẽ có một câu chuyện về cáo này).
- Cài mất khoảng 1 tiếng (hoặc 2 tiếng) không nhớ rõ. Xong mình đi về.
13/1/2018: Mình không hài lòng khi tên user không có dấu. Mình đã tạo một cái user khác có dấu, và vấn đề phát sinh là mình không xoá được cái user kia. (Mặc dù đã thấy dấu “-“ để xoá , nhưng chức năng này ẩn). Mình đã gọi hỏi mất anh cách xoá, mấy anh chỉ y chang như mình tra trên google. Hôm đó ngày off, nên mình chạy thẳng lên đó đưa mấy anh làm. Sau 2 tiếng, không xoá được.
Ôi trời ơi, mình bắt đầu thấy hối hận khi mua MacBook ở đây mặc dù mình rất tin tưởng và đã spent hơn 100tr ở đây.
Về nhà, mình chat với nhân viên Apple để hỏi (vì đợt trước mình mua một cái ipad air ở Hnam Khánh Hội, do lỗi server của Apple nên mặc dù khi mua chưa active, active máy xong lên kiểm tra trên web Apple thì chưa active. Gọi bảo Hnam giúp, cũng không được gì, rút cuộc lên chat với nhân viên Apple, thì sửa được, nên mình tin tưởng lắm). Hỏi mấy anh Apple cũng không giúp được mình, nên mình có vào cái forum của khách hàng trên web Apple, ngta chỉ sao, cuối cùng tui xoá được)
SÓNG GIÓ BẮT ĐẦU ẬP ĐẾN
Đêm ngày 20/4, mình lấy sạc ra cắm sạc máy, máy không nhận sạc. Mình mượn sạc máy của bạn mình, sạc được. Thôi rồi, chết rồi, cục sạc bị hư. Thôi rồi, à không, hên quá còn bảo hành.
21/4, sáng 8 giờ dậy, chạy đến Trung tâm bảo hành của Hnam số 67 Trần Quang Khải (vì bảo hành phải đến đây). Mấy anh gắm điện thử sạc tại đó, không được. Kêu mình tự đem sạc, đem máy lên iService 39 Nguyễn Thị Diệu. Thiệt là minh quạu lắm rồi, nhưng vẫn chạy lên. Mấy anh mượn máy kiểm tra, thử sạc, mình đã bảo máy sạc vẫn bình thường được, chỉ là do cục sạc hư. Mấy anh có phần mềm hay trình duyệt gì đấy link được với Apple. Trên mỗi cục sạc MacBook đều có một cái code (mấy má ơi, mua máy nhớ chụp hình lại cái code, kêu cửa hàng note lại nhen, kẻo có chuyện gì là mình bị cãi đó). Mấy anh ở đó check, không match với máy. Check lần 2 không match. Xong thấy cái anh check cho mình có vẻ bối rối, mình nghe phong phanh từ anh (như là Manager) ở đó, nói là “em cứ nói khách đi”. Mình có linh cảm không lành. Ôi xong, thiệt rồi, “cục sạc này không phải là cục sạc của máy anh ơi”. Mình đơ vài giây, mình hỏi, “vậy không phải của máy là sửa mất phí hả anh”. Anh đó trả lời “bên em chỉ nhận bảo hành, không nhận sửa”. Oh My God, Hnam, where the fuck are you at the moment when they said that. Mình lập tức gọi về Hnam 67 (trung tâm bảo hành). Họ nói tôi nên về hnam 89 để kiểm tra kĩ hơn bởi vì đó là nơi tôi mua máy.
Tôi chạy về, bước vào Hnam 89 với tâm trạng không vui, họ chưa kịp nói gì, tôi nói là giờ tôi không đi đâu nữa. Tôi sẽ để cục sạc ở đây, mấy anh làm gì thì làm, ký gửi gì thì ký gửi, tô kịp đi đâu nữa. Tôi để cục sạc ở đó. Đi về với tâm trạng cũng không khá khẩm hơn.
Mấy ngày sau, khoảng 25/4, lúc đó tôi đang ở quê dự đám tang của ông Ngoại. Hnam gọi, nói là vì thời gian trúng hai cái lễ, nên hơi lâu một chút, mặc dù trc đó tôi đã thống nhất với anh Cửa hàng phó là muộn nhất 10 ngày sau phải gọi cho tôi, không là tôi sẽ đến cửa hàng.
Ngày tôi đi Vũng Tàu 4/5, anh lại gọi trong lúc tôi vừa mới bước xuống xe để xuống cà phê Ô Cấp ở Vũng Tàu trước khi về TPHCM, anh hỏi tôi là, có sự nhầm lần nào giữa cục sạc tôi mua máy và cục sạc của bạn tôi không. Tôi trả lời không. Anh hỏi tôi là MacBook của bạn tôi mấy inch, tôi bảo 13 inch. Anh bảo, kết quả kiểm tra từ trung tâm nói đây là cục sạc 11 inch. Tôi bắt đầu nổi đình nổi đóa lên, tôi hỏi anh tại sao máy tôi mua nguyên seal, cục sạc và máy phải khớp với nhau, giờ anh lại nói vậy. Anh nói anh không biết vì lý đó gì. Thôi rồi, đừng làm vậy, dĩ nhiên tôi phải cãi lại anh vì tôi thề rằng máy đó đi với cục sạc đó, tôi không bao giờ làm trò tiểu nhân vậy. Anh vẫn nói, và tôi vẫn nghe. Cuộc gọi này chỉ cung cấp thông tin, chúng tôi nói trong vòng 6ph.
Tức quá, tôi gọi lại tiếp, tôi nói cục sạc tôi còn tem Hnam, máy tôi mới mua. Khi mua nguyên seal, nói chung dài dòng lắm. Nhưng anh nói kiểu gì đó, và tôi nói lại với anh là “EM XIN NHẮC LẠI VỚI ANH, EM KHÔNG CÓ MỘT CHÚT LỖI GÌ HẾT TRONG CHUYỆN NÀY, LỖI NÀY HOÀN TOÀN LÀ DO BÊN ANH”. Anh có nói với tôi, nếu Hnam bán sạc giả thì hoàn toàn có thể đổi lại sạc mới cho tối, nhưng đây là sạc chính hãng, nhưng không phải của máy này???? ỦA, TUI BỎ TIỀN RA MUA MACBOOK NGUYÊN SEAL THÌ HAI CÁI PHẢI ĐI CÙNG VỚI NHAU, TẠI SAO GIỜ LẠI NÓI NHƯ KIỂU MIỄN CỤC SẠC CHÍNH HÃNG (NHƯNG CẢ VIETCOMINDO VÀ ISERVICE CŨNG KHÔNG DÁM CHẮC CHẮN VỀ ĐIỀU NÀY) LÀ ĐƯỢC RỒI.
Cục sạc và máy phải đi liền với nhau, và trong thời gian còn bảo hành thì phải bảo hành cho người ta. Nói chung tui quạu lắm, nhưng tui thề chưa bao giờ tui bình tĩnh được vậy luôn.
Và anh cứ nói chuyện, kiểu KHÔNG CHỐI BỎ NHƯNG CŨNG KHÔNG NHẬN TRÁCH NHIỆM về phía HNAM. TÔI LÀ KHÁCH HÀNG VVIP Ở ĐÂY, tôi rất tin tưởng ở đây và luôn recommend bạn bè và gia đình đến đây mua. Nhưng kể từ giây phút ấy tôi không còn tin tưởng nữa.
Khoảng 3:30 chiều cùng ngày, anh Cửa Hàng Phó (CHP) gọi, nói với tôi không biết có sự nhầm lẫn gì không, bên TTBH nói cục sạc này là của máy, nên khi tôi lên SG, đem máy theo, tôi và anh cùng lên VIETCOMINDO để bảo hành. Anh lấy lý do thiếu nhân viên nên hẹn tôi vào 2h chiều ngày hôm nay 7/5. DÙ BẬN ĐI LÀM NHƯNG TÔI VẪN XIN NGHỈ ĐỂ ĐI BẢO HÀNH.
7/5/2018,
2h25 tôi có mặt tại Hnam 89TQK, trời bắt đầu mưa, nên tôi phải chờ 30ph, trời hết mưa, tôi bắt đầu đi đến VIETCOMINDO 181 PĐL, họ kiểm tra , cô ấy check lại 2 lần, chạy vào phòng (như phòng của Manager), anh ấy nói, em nói khách đi. THÔI XONG, TÔI ĐÃ NHẮN TIN VỚI BẠN TÔI VÀ Con Trần Lê Phước Phước . Bạn tôi nói “they should pray for their souls” , còn con Phước chỉ cười.
Anh CHP hỏi chị nhân viên kia,
- sao không có trên hệ thống vậy chị?
- Đây vẫn là hàng của Apple phải không ? Như đã nói ở trên, chị nói chị không biết.
(THUYẾT ÂM MƯU
Em rất tôn trọng anh luôn, anh là một người nhân viên biết vì lợi ích của công ty mình, anh ăn nói rất điềm tĩnh, xử lý khéo, nhưng chưa hiệu quả lắm. Tuy nhiên anh nên hiểu là trong chuyện này cái khâu bên ký gửi có vấn đề rồi, anh nên làm việc với họ, rồi hãy đến khách hàng, tránh làm mất thời gian của khách hàng, đó là tôn chỉ của ngành Retail (em phải nói kẻo em quên, em không hề chửi anh cái gì luôn nhen)
Theo tôi, Anh CHP hỏi vậy để chứng minh cho quan điểm của anh nếu HNAM BÁN CỤC SẠC GIẢ THÌ MỚI ĐỔI CÁI MỚI ĐƯỢC, nhưng không may là chị nhân viên nói không biết, nên anh không thể khẳng định lại điều đó với tôi như cuộc gọi điện thoại tại Vũng Tàu để thoát khỏi trách nhiệm cho Hnam.
Như vậy giờ cục sạc không phải sạc Apple, thì làm sao bây giờ ???
THÔNG TIN THÊM CHO CÁC BẠN NẮM RÕ:
Không biết Hnam có tự nhập MacBook về bán không, nhưng cái MacBook của mình là hàng consignment (hàng ký gửi) (ANH CHP TỰ NÓI VỚI MÌNH VÀO NGÀY MỊN ĐI SỬA ĐẦU TIÊN 21/4).
Hàng ký gửi có nghĩa là bên thứ 3 sẽ gửi hàng cho cửa hàng bạn bán và hai bên chia nhau phần trăm hoa hồng bao nhiêu thì theo họ thỏa thuận.
Trước khi về, mình cũng nói là, bên anh ghi 25 ngày là thời hạn bảo hành, giờ 16 ngày rồi đó. Anh nói lại “cái đó là bảo hành cho máy”. Tôi trả lời, vậy chẳng lẽ em phải đợi 6 tháng để lấy được cục sạc (không phải tôi ám chỉ thời hạn 6 tháng chờ, mà chỉ là một mốc thời gian ngẫu nhiên). Anh nói, ảnh không hề nói 6 tháng.
Tôi nghĩ, bảo hành máy thì ra hạn trong vòng 25 ngày. Vẫn có máy mà không có cục sạc thì sao xài mấy má ???
Tôi nói, vậy anh làm gì thì làm, sớm nhất có thể cho em. Ảnh nói ảnh sẽ liên lạc với bên (tự nhiên quên mất từ, nói chung là bên mà gửi ký gửi á), ngày mai 08/05 ảnh sẽ nói cho tôi biết thời gian chính xác. Và tôi cũng nói thêm là “không quá 1 tháng” , rồi sẽ không ngâm máy tôi quá 1 tháng.
Mục đích tôi viết một cái stt dài này không phải để bóc phốt hay gì cả, mà chỉ kể lại một cách chân thực quá trình mua hàng và bảo hành do chính bản thân tôi là người tham gia. Tôi không mong được đền bù thỏa đáng gì ngoài cái cục sạc chính hãng hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tôi biết là phải đấu tranh dữ lắm mặc dù đó là quyền lợi hoàn toàn chính đáng của tôi.
Update thêm:
Từ ngày 21/4 tới giờ, rồi bây giờ chờ 03 ngày nữa để có kết quả thẩm định từ trung tâm thứ 3. Trong lúc hai trung tâm kia nói là cục sạc này không phải của máy, và cũng không có cơ sở là cục sạc Apple.
Giờ còn nói chuyện kiểu: mình có thể đã cầm nhầm cục sạc của ai đó có tem Hnam, rồi đem lên sửa, trong lúc máy toàn để ở nhà xài, không đem đi ra khỏi nhà - trừ lúc bảo hành.
“Hnam bán nhiều cái MacBook ra thị trường nên có nhiều cục sạc có tem Hnam” - vậy các anh ngu đến nỗi không biết note lại số series trên cục sạc vào hệ thống của các anh ư? Một cách chối bỏ trách nhiệm quá nhảm nhí, vô lý.
(Xin lỗi vì chửi các anh ngu nhưng thực sự là vậy)
Thôi được rồi, nếu không bảo hành được thì mình bỏ mấy trăm ngàn ra đi sửa cục sạc. Rồi tạm biệt HnamMobile.com - Hệ thống bán lẻ hàng công nghệ chính hãng luôn.