Nước ta là nước có bờ biển dài và đặc biệt trữ lượng dầu mỏ lớn vì vậy việc vận chuyển dầu là điều tất yếu. Vậy tàu chở dầu là gì bạn đã biết chưa? Việc chở dầu bằng tàu như thế nào? Bạn có biết khái niệm về dầu thô và dầu thành phẩm không? Dầu thô là loại dầu chưa qua chưng cất còn nguyên khi khai thác chưa xử lý, dầu thành phẩm là đã trải qua chưng cất tạo ra thành phẩm như xăng,….
http://imageshack.com/a/img922/8370/BWSyZO.jpg
Có nhiều cách phân loại nhưng thông thường tàu chở dầu được phân loại theo tuyến hoạt động với trọng tải như sau:
– Trọng tải từ 10.000 đến dưới 25.000 dwt, Product Tanker,
– Trọng tải từ 25.000 đến dưới 45.000 dwt, Panamax Tanker
- Trọng tải từ 45.000 đến dưới 80.000 dwt, Aframax Tanker
– Trọng tải từ 80.000 đến dưới 160.000 dwt, Suezmax Tanket
– VLCC (very large crude oil carrier), có trọng tải từ 160.000 đến dưới 320.000 dwt
– ULCC (ustra large crude oil carrier) có trọng tải từ 320.000 dwt trở lên.
Xem thêm: https://izifix.com/duong-bien/chao-tau/Tau-hang-long
Cấu tạo tàu chở dầu gồm các phần sau
- Hầm hàng trên tàu dầu: thân tàu được chia làm 3 phần chính: mũi, lái và phần giữa. Phần mũi là phần dùng để bố trí neo nọc vả thiết bị chằng buộc mũi tàu. Phần lái chứa buồng máy, buồng lái, phòng thuyền viên và thiết bị chằng buộc. Phần giữa là phần chứa không gian để bố trí hầm hàng, két nước dằn, buồng bơm..
Khu vực hầm hàng tàu được ngăn cách giữa phần mũi và phần lái bởi khoang cách ly. Hầm hàng cấu tạo bởi 2 vách ngăn kín nước. Tuy nhiên để giảm bớt mặt thoáng nó còn được ngăn bởi 1 hay 2 vách dọc để tạo thành những khoang hầm chứa dầu độc lập.
-Két nước dằn trên tàu dầu: dùng đễ dằn tầu khi tàu chạy không hàng. Là những két nước riêng biệt, chỉ chứa nước dằn. Ngoài ra để ngăn ngừa ô nhiễm nước, tàu dầu phải gắn thiết bị phát hiện dầu trong ngăn nước mỗi khi bơm nước ra biển.
- Thiết bị làm hàng trên tàu dầu: Tàu dầu dùng hệ thống van ống, bơm để nhận và trả hàng.
- Thông gió hầm hàng trên tàu dầu:
Kiểm soát thông gió nhằm bảo vệ hàng hóa, ngăn ngừa ô nhiễm và phòng ngừa cháy nổ. Hệ thống thông hơi là một hệ thống riêng biệt, khép kín giữa các hầm hàng, mỗi két sẽ có một hệ thống riêng biệt. Ngoài ra hệ thống thông hơi còn có nhiệm vụ là cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài hầm, kiểm soát tình trạng tăng áp hay giảm áp trong hầm khi làm hàng hay bơm nước dằn.
- Hệ thống khí trơ: là hệ thống đặc trưng của tàu dùng để cung cấp cho hầm hàng nhằm giảm lượng khí oxi xuống dưới mức cần thiết để tránh cháy nổ khi gặp phải tia lửa. Hệ thống khí trơ bao gồm: thiết bị sản xuất khí trơ, van ống, thiết bị kiểm soát lượng khí trơ.
- Hệ thống hâm nóng hàng hóa: Để thuận tiện trong việc làm hàng, tàu trang bị hệ thống hâm nóng nhằm đảm bảo cho dầu được hâm nóng ở những vùng lạnh để tránh thời gian làm hàng.
- Rửa hầm trên tàu dầu: giúp vệ sinh hầm hàng, khi chứa dầu có thể có 1 phần dầu nặng đọng dưới đáy hầm làm giảm năng suất chứa dầu của tàu.
Thread has no images
Nghiên cứu cấu trúc tàu chở dầu như thế nào bạn đã biết không
- Nơi bán
- Hồ Chí Minh
- Tình trạng
- Đã bán
Đã bán
Xem sản phẩm tương tự