Hiện tại, ở Việt Nam số lượng xe máy ước tính đến trên 37 triệu xe. Nhưng kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xe máy thì không hẳn ai cũng biết.[/FONT]
Hôm nay mình xin được chia sẻ 1 vài kiến thức về dầu nhớt cũng như kinh nghiệm chăm sóc xế yêu của bạn. Điều này khá quan trọng bởi hiểu rõ về dầu động cơ sẽ giúp bảo trì xe tốt hơn và tăng tuổi thọ của xe.
· Các thông số ghi trên chai nhớt:
Các chỉ số bạn thường thấy trên 1 chai nhớt là SAE, JASO và API
- SAE viết tắt của http://en.wikipedia.org/wiki/Society_of_Automotive_Engineers – (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ).
VD : SAE 5w-30 , 10w-40 ,….
Trong chỉ số SAE có 2 thông số cần quan tâm.
+ Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
+ Thông số phía sau chữ W biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như 20,30, 40, 50...
Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc. Chỉ số này không dùng để phân biệt chất lượng dầu nhớt.
Với xe mới, các chi tiết động cơ còn khít, độ dơ ít bạn nên sử dụng nhớt có thông số nhớt loãng như 30,40 thậm trí 20.
VD : xe ga Honda nên chạy 10w-30 đúng theo khuyến cáo nhà sản xuất, không nên chạy nhớt đặc hơn
Nhớt loãng giúp bôi trơn kịp thời và tốt hơn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Chỉ sử dụng nhớt đặc hơn khi xe đã có thời gian sử dụng lâu, độ dơ giữa các chi tiết nhiều.
- JASO(chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng
nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với từng loại xe khác nhau thì có yêu cầu JASO khác nhau.
+ MA : dầu có chỉ số bám dính, thường dùng cho xe số, động cơ có bộ ly hợp ướt (có dung tích xi lanh nhỏ, không yêu cầu di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt)
+ MA2 : dầu có chỉ số bám dính cao, sử dụng tốt cho xe côn tay, xe phân khối lớn, xe sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.
+ MB : dầu có chỉ số bám dính thấp, chỉ sử dụng cho xe tay ga, động cơ có bộ ly hợp khô
+ Ngoài ra còn 1 vài thông số JASO khác như FC, FD… đều là thông số dầu cho xe 2T
- API :(chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng có ký hiệu chữ “S” ở đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE,… SF, SG, … cho đến cấp chất lượng cao nhất hiện nay(2013) là SN .
APIcho động cơ diesel có ký hiệu chữ “C” ở đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Cấp nhớt càng cao thì càng cao cấp và đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của động cơ đời mới.
- http://thegioidaunhot.vn/
✓ Số 10 ngõ 206 Trương Định - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 104#
✓ Số 9 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 102#
✓ Số 9 ngõ 51 Nguyễn Phong Sắc -Cầu Giấy -Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 103#
✓ Số 92 Cù Chính Lan - Thanh Xuân Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 101#
✓ Số 156 Dương Tử Giang -Q5-TP. HCM.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 109#
· Xin chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc 1 số xe đại diện cho từng hãng xe máy phổ biến nhất tại VN.
1. Honda SH
Với Honda SH và hầu hết các dòng xe tay ga Honda, hãng khuyến cáo chạy nhớt có thông số kỹ thuật SAE 10W-30 – JASO MB
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a1_zps76ee5535.jpg
Dung tích dầu động cơ với Honda SH 2012 là 800ml
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a2_zps04544a94.jpg
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a3_zps97677982.jpg
Dầu hộp số xe tay ga cần được kiểm tra thường xuyên, nếu bị ngập nước cần xúc rửa vệ sinh và thay mới. Định kỳ thay dầu láp sau mỗi 5000km.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a4_zpsebd7c58b.jpg
Ốc xả và ốc nạp dầu láp:
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a5_zps56308b2d.jpg
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a6_zps5a8d23d0.jpg
Dung tích dầu láp đo thực tế từ xe mới xuất xưởng = ~140ml
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a7_zpsf9f23c81.jpg
Dùng bơm tiêm bơm đủ 140ml.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a8_zps2e2ca0b3.jpg
- Các bước thay nước làm mát và xúc rửa két nước.
Nên xúc rửa và thay nước làm mát mới sau 10.000km
Với xe có thời gian sử dụng lâu hoặc với xe đang sử dụng loại nước mát không rõ nguồn gốc ( thường là các loại lon sắt bao bì màu xanh, đỏ) sẽ bị đóng cặn, gây tắc hệ thống làm mát.
Do đó cần được xúc rửa bằng dung dịch chuyên dụng.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a9_zps8f1cac97.jpg
B1: Xả nước làm mát cũ.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a10_zpsb2e3a04a.jpg
B2 : Mở nắp két chính từ từ, đề phòng hơi nóng xì ra đột ngột ;sau đó mở nắp két phụ
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a11_zpsb00973b5.jpg
(Với Honda SH nhập và Honda SH 2011 trở về trước, nút xả E nằm bên dưới cốp xe )
B3 : Tháo cốp và yên xe ra ngoài.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a12_zpsd740d5b4.jpg
B4 : Đổ dung dịch xúc rửa két nước chuyên dụng , nổ máy không tải khoảng 10 -15 phút
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a13_zpsc60c7523.jpg
B5 : Sau khi xúc rửa sạch, đổ nước làm mát mới vào . Lưu ý , nên đổ từ từ cho nước chiếm hết vị trí không khí trong khoang làm mát, việc này sẽ làm dễ dàng hơn cho bước tiếp theo : xả E
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a14_zps3426ab71.jpg
B6 : Vặn nhẹ ốc xả E ra vài vòng , để ý thấy bọt khí xì ra đến khi nào hết là được
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/sh/a15_zps417f7117.jpg
B7 : Hoàn tất và lắp ráp các bộ phận như ban đầu.
- http://thegioidaunhot.vn/
✓ Số 10 ngõ 206 Trương Định - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 104#
✓ Số 9 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 102#
✓ Số 9 ngõ 51 Nguyễn Phong Sắc -Cầu Giấy -Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 103#
✓ Số 92 Cù Chính Lan - Thanh Xuân Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 101#
✓ Số 156 Dương Tử Giang -Q5-TP. HCM.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 109#
b2. Piaggio Vespa
Đối với Vespa và hầu hết xe của Piaggio, hãng khuyến cáo chạy nhớt 5W-40
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/2_zpsd52fc437.jpg
Piaggio khuyến cáo sử dụng nhớt Eni 5W-40
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/1_zps51041bef.jpg
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/3_zpse58f0f30.jpg
Dùng cờ-lê 24 để mở ốc xả dầu và nghiêng xe cho dầu cũ chảy hết ra ngoài.
Lưu ý : cốc lọc dầu (bên cạnh ốc xả dầu trong ảnh) cần được thay định kỳ sau 5000-6000km
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/add_zpsedde23c0.jpg
Sau khi xả hết dầu cũ, xiết chặt ốc xả và đổ dầu mới vào. Dung tích dầu máy (khi không thay cốc lọc) là 1L
Lưu ý : Dựng xe bằng chân chống đứng khi đổ dầu tránh không để dầu tràn ra ngoài
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/4_zpsca191351.jpg
Tiếp đến, kiểm tra dầu láp ( dầu hộp số xe tay ga )
Dầu láp cần được kiểm tra thường xuyên, nếu bị ngập nước cần xúc rửa vệ sinh và thay mới. Định kỳ thay dầu láp sau mỗi 5000-6000km.
Dầu láp khi bị dính nước gây hiện tượng dầu chuyển sang màu trắng đục như sữa
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/6_zpsab398283.jpg
Mở ốc xả láp phía trong, bên cạnh bánh xe
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/7_zps3aad06e2.jpg
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/8_zps7ae89c33.jpg
Sau khi xả hết dầu cũ (và súc rửa với láp bị dính nước) ;xiết chặt ốc xả và đổ dầu láp mới với dung tích 100ml sau đó vặn chặt ốc nạp lại.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/vespa/5_zps99866a8e.jpg
- http://thegioidaunhot.vn/
✓ Số 10 ngõ 206 Trương Định - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 104#
✓ Số 9 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 102#
✓ Số 9 ngõ 51 Nguyễn Phong Sắc -Cầu Giấy -Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 103#
✓ Số 92 Cù Chính Lan - Thanh Xuân Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 101#
✓ Số 156 Dương Tử Giang -Q5-TP. HCM.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 109#
1. Yamaha Exciter RC
Yamaha Exciter RC 2012 có dung tích xi-lanh 135 phân khối có công suất 12,5 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút.
Do đó Yamaha Exciter RC nói riêng, và các dòng xe côn tay nói chung hoặc xe sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt các bạn nên sử dụng loại dầu nhớt có chỉ số bám dính cao ( MA2)
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/1_zps523cb0f2.jpg
Dùng khẩu 19 tháo ốc xả dầu dưới gầm máy và chờ cho dầu cũ chảy hết ra ngoài.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/2_zps8ef43c38.jpg
Trong lúc chờ dầu máy xả ra hết, dùng T-8 tháo 3 ốc định vị ở bộ phận lọc dầu. Lọc dầu cũ sau quá trình sử dụng sẽ có nhiều cặn bẩn và mạt sắt bám vào, cần thay thế lọc dầu mới. Thay định kỳ sau mỗi 5000km
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/3_zps40fbd09b.jpg
Dung tích dầu máy của EXCITER RC là 940ml.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/4_zps948a0739.jpg
Dùng dụng cụ nhọn và sạch để mở lon TOP 1 Action Plus. Tránh mở lỗ quá lớn, gây khó khăn khi đổ dầu vào lọc nhớt và khoang máy.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/5_zpsa7561da1.jpg
Đổ trước 1 lượng dầu vừa đủ cho dầu thấm đều quanh lọc nhớt rồi mới cho vào trong bộ phận lọc nhớt. Điều này làm cho nhớt có thời gian thẩm thấu qua lọc, không gây hiện tượng thiếu dầu bôi trơn cho các bộ phận trong động cơ do dầu mất thời gian thẩm thấu qua lọc.[/FONT]
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/6_zps7d5fb77e.jpg
Sau đó dùng T-8 vít chặt nắp bộ phận lọc dầu lại, lưu ý đúng vị trí và doăng cao su của nắp.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/7_zps07e9f5ac.jpg
Dùng phễu đổ dầu vào khoang máy, tránh rớt dầu ra ngoài.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/8_zpsa5a0b37a.jpg
Sử dụng thước thăm dầu để biết chính xác lượng dầu bạn vừa đổ vào khoang máy.
Lau sạch thước thăm dầu để đo được chính xác.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/9_zps8e98fd7e.jpg
Kiểm tra lượng dầu vừa đủ trong phạm vi vạch gạch chéo. sau đó vặn chặt nắp dầu lại.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/10_zps6a6a98ad.jpg
Các bước vệ sinh xích:
Xích trước khi vệ sinh sẽ bị rất nhiều bụi bẩn và đất cát bám vào, gây khô cứng, nhanh mài mòn.tuổi thọ xích giảm.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/11_zps41045aac.jpg
Dùng dung dịch xịt vệ sinh xích xịt đều vào xích, để vài phút cho dung dịch ngấm đều và phát huy tác dụng.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/12_zps3be3c753.jpg
Sau đó dùng bàn trải (có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ) chải đều cho bụi và cát tróc ra khỏi xích. http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/12b_zpsba699023.jpg
Dùng vòi xịt - xịt mạnh cho cát bắn hết ra ngoài.
Tiếp sau đó dùng giẻ sạch lau hết dầu bẩn còn lại.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/13_zps3199d1dc.jpg
Sau khi vệ sinh, dùng dung dịch dưỡng xích xịt đều và nhẹ tay lên các mặt xích.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/14_zps5e1f522a.jpg
Sử dụng dung dịch dưỡng xích giúp sợi xích không bị bám cát, bụi bẩn, kéo dài tuổi thọ của xích, giảm tiếng ồn do xích khô, cát bẩn gây ra.
- Các bước thay nước mát cho Exciter :
Mở 2 bên ốp xe, tìm vị trí két nước làm mát
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a1_zps3649c090.jpg
Xả nước két phụ
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a3_zps235c5490.jpg
Mở nắp két chính.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a4_zps3cb698a3.jpg
Xả két chính bằng cách tháo ống dẫn nước mát.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a5_zps260cdb7f.jpg
Dùng T-10 xả nước mát trong khoang chạy quanh động cơ.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a6_zps23400b70.jpghttp://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a7_zps13a33a25.jpg
Ốc có long-đen đồng
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a8_zpse4faac88.jpg
Nên sử dụng nước làm mát có nguồn gốc và có điểm sôi cao.
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a9_zps3045a092.jpg
Sau khi xả hết nước làm mát ( và xúc rửa với xe bị đóng cặn bẩn) ; xiết chặt ốc xả và lắp đường ống xả két chính.
Đổ nước làm mát vào két chính. Lưu ý đổ nhẹ tay cho nước xuống từ từ, tránh đổ ra ngoài
http://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a10_zps7ab873d1.jpg
Đổ nước làm mát vào két phụhttp://i1309.photobucket.com/albums/s632/duyduy_id/ex/a11_zpsb706cabf.jpg
Cuối cùng xiết chặt các ốc, nắp két chính và két phụ. Lắp ráp các chi tiết như ban đầu.
- http://thegioidaunhot.vn/
✓ Số 10 ngõ 206 Trương Định - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 104#
✓ Số 9 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 102#
✓ Số 9 ngõ 51 Nguyễn Phong Sắc -Cầu Giấy -Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 103#
✓ Số 92 Cù Chính Lan - Thanh Xuân Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 101#
✓ Số 156 Dương Tử Giang -Q5-TP. HCM.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 109#
Thread has no images
Tư vấn, Hướng dẫn chăm sóc xe máy, Dầu xe máy nhập khẩu (update liên tục)
-
Tình trạng
- Đã bán
Đã bán
Xem sản phẩm tương tự
-
- http://thegioidaunhot.vn/
✓ Số 10 ngõ 206 Trương Định - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 104#
✓ Số 9 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 102#
✓ Số 9 ngõ 51 Nguyễn Phong Sắc -Cầu Giấy -Hà Nội
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 103#
✓ Số 92 Cù Chính Lan - Thanh Xuân Hà Nội.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 101#
✓ Số 156 Dương Tử Giang -Q5-TP. HCM.
Liên hệ: XXX Máy lẻ: 109#